DDP là gì? Điều kiện DDP trong xuất nhập khẩu

DDP là gì? Nghĩa vụ và các chi phí của người bán và người mua trong điều khoản DDP gồm những gì? Điều kiện giao hàng DDP được sử dụng khi nào? Cùng HPW CARGO tìm hiểu trong bài viết này nhé!

 

DDP là gì

DDP là gì?

DDP là viết tắt của cụm từ Delivered Duty Paid, nó là một thuật ngữ trong Incoterm, có nghĩa là bên bán sẽ là đơn vị chịu toàn bộ các chi phí vận chuyển và gánh chịu các rủi ro đồng thời đóng đủ mọi thứ thuế (nếu có) trước khi hàng được giao cho bên mua. Bên cạnh đó, bên mua sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm về khoản phí bốc dỡ hàng hóa khi đã đến nơi của người nhận.

Hướng dẫn sử dụng điều khoản DDP

Để có thể sử dụng Delivered Duty Paid một cách hiệu quả, bạn có thể tham khảo ngay hướng dẫn được chúng tôi gửi đến bạn ngay bên dưới nhé!

Đối với phương thức vận tải

Điều kiện DDP sẽ có thể áp dụng cho mọi phương thức vận tải và ngay cả khi có nhiều phương tiện vận chuyển tham gia cùng một lúc.

Chuyển giao hàng hóa và các rủi ro có thể xảy ra

Sau khi hàng hóa đã được thông quan, mọi quyền quyết định đối với mặt hàng này sẽ chuyển giao về cho phía người mua. Tại thời điểm này, người mua có quyền quyết định về các phương tiện vận tải sử dụng và sẽ đưa hàng hóa về nơi đã định. Người bán sẽ chịu các rủi ro trong quá trình đưa hàng hóa đến nơi quy định.

Lưu ý, bạn nên quy định rõ nơi sẽ giao hàng bởi những lý do sau:

  • Thứ nhất, địa điểm giao hàng thường tồn tại các rủi ro về mất hoặc hư hỏng hàng hóa nên khi giao dịch, hai bên cần xác định càng rõ vị trí sẽ giao hàng.
  • Thứ hai, đây là thời điểm người bán sẽ chuyển trách nhiệm chi phí cho bên mua.
  • Thứ ba, đây sẽ là nơi mà người mua bán phải ký kết hợp đồng vận tải để vận chuyển hàng hóa đến đó. Do đó, nếu xảy ra bất cứ vấn đề nào, mọi tổn thất sẽ thuộc về bên người bán.

Lưu ý khi sử dụng điều khoản DDP

Các lưu ý dành cho người xuất khẩu

Trong điều kiện DDP, người bán sẽ chịu các chi phí và nghĩa vụ ở mức cao nhất. Ngoài các nghĩa vụ vận chuyển hàng hóa đến địa điểm giao hàng, người bán còn sẽ phải thông qua các cơ quan hải quan và nộp các khoản thuế nhập khẩu, thuế VAT và các loại thuế liên quan khi làm thu tục nhập khẩu nếu 2 bên không có bất cứ quy định nào khác.

Chi phí dỡ hàng sau khi hàng hóa đã đến nơi chỉ định trước đó

Nếu trong hợp đồng mà hai bên đã kỹ kết có cam kết bao gồm các chi phí dỡ hàng hóa sau khi đã đến nơi chỉ định thì bên bán sẽ là đơn vị chi trả các chi phí này. Nếu 2 bên có thoả thuận khác thì sẽ chi trả theo thỏa thuận riêng này.

Thực hiện nghĩa vụ thông quan xuất / nhập khẩu hàng hóa

  • Như đã nói ở trên, bên bán sẽ là đơn vị thực hiện các thủ tục thông quan xuất nhập khẩu nếu có. Ngoài ra, bên bán cũng sẽ phải chi trả các loại phí, thuế phát sinh trong quá trình hoàn thành thủ tục hải quan.
  • Trong trường hợp, người bán cảm thấy bên mua có đủ khả năng và thuận tiện hơn trong việc hoàn thành các thủ tục thì bạn có thể sử dụng điều khoản DAP hoặc DPU. Với những điều khoản này, bên bán chỉ cần giao hàng hóa đến địa điểm giao hàng được chỉ định, các thủ tục nhập khẩu sẽ được bên mua thực hiện.

Nghĩa vụ của người bán và người mua trong điều khoản DDP là gì?

Trong quá trình thực hiện điều khoản Delivered Duty Paid, 2 bên bán và mua sẽ có những nghĩa vụ riêng.

Nghĩa vụ của người bán

Trong điều khoản DDP, nghĩa vụ của bên bán sẽ nhiều hơn, bao gồm các mục được chúng tôi cập nhật và gửi đến bạn ngay sau đây:

  • Thực hiện ký kết hợp đồng với đơn vị vận tải để chuyển hàng hóa đến nơi quy định.
  • Đóng gói hàng hóa và kiểm đủ hàng.
  • Làm những thủ tục xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa.
  • Giao hàng đã được đính kèm hóa đơn thương mại cùng các giấy tờ, chứng từ như trong quy định của hợp đồng về thời gian và địa điểm giao hàng.
  • Chịu hoàn toàn các rủi ro và chi phí liên quan cho đến khi hàng hóa đã giao đến tay người mua.

 

Nghĩa vụ của người bán trong điều khoản DDP

Nghĩa vụ của người bán trong điều khoản DDP

Nghĩa vụ của người mua

Trong điều khoản Delivered Duty Paid, bên bán sẽ là đơn vị thực hiện một số nghĩa vụ chính như sau:

  • Chi trả khoản tiền hàng hóa theo hóa đơn thương mại của lô hàng.
  • Thông báo cho người bán các thông tin chi tiết về thời gia và địa điểm sẽ nhận hàng.
  • Giúp bên bán thu thập và cung cấp các loại chứng từ cần thiết để hoàn thành các thủ tục hải quan.
  • Nhận hàng hóa theo địa chỉ đã quy định trước đó.
  • Chịu trách nhiệm khi hàng hóa đã đến tay.
  • Bên mua sẽ không cần phải mua bảo hiểm cho hàng hóa. Tuy nhiên, nếu bên bán yêu cầu, bên mua cần đưa ra các thông tin cần thiết để mua bảo hiểm và chịu các rủi ro cùng chi phí để cung cấp các thông tin này.

Các chi phí người mua và người bán phải chịu trong DDP là gì?

Ngoài các nghĩa vụ mà từng bên cần thực hiện thì trong điều khoản Delivered Duty Paid, cả bên mua và bán cũng sẽ cần phải trả các chi phí. Cụ thể:

Đối với người bán

Bên bán sẽ thực hiện chi trả các chi phí liên quan đến thủ tục xuất nhập khẩu. Có thể kể đến như:

  • Chi trả chi phí liên quan đến việc chuyển các chứng từ vận tải đến cảng đến.
  • Chi trả các chi phí về phương tiện vận chuyển hàng đến cảng sẽ nhận hàng.
  • Các chi phí liên quan đến các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa.
  • Chi phí về việc kiểm soát về mặt chất lượng, cân nặng, chất lượng của hàng hóa khi đưa hàng lên tàu.
  • Chi phí dỡ hàng khi hàng hóa đã đến điểm giao dịch.

 

Các chi phí người bán phải chịu trong điều khoản DDP

Các chi phí người bán phải chịu trong điều khoản DDP

Đối với người mua

Đối với người mua, họ sẽ là đơn vị chi trả các khoản về tiền hàng đã cam kết. Cụ thể như sau:

  • Các chi phí liên quan đến hàng hoá khi nhận hàng từ tay người bán.
  • Chịu các khoản phí khi xảy ra tình trạng hư hỏng, mất mát sau khi hàng hoá đã được giao đến tay.
  • Chi phí dỡ hàng xuống nếu điều này chưa được quy định trong hợp đồng.

Điều kiện giao hàng DDP được sử dụng khi nào?

Theo DDP Incoterms 2020, điều khoản này sẽ được các phương tiện vận tải sử dụng kể cả các vận tải đa phương tiện.

 

Điều kiện giao hàng DDP được sử dụng khi nào

Điều kiện giao hàng DDP được sử dụng khi nào?

Bên bán nên sử dụng DDP nếu có đủ các khả năng và điều kiện để thực hiện và hoàng thành được các thủ tục nhập khẩu. Nếu bạn không đủ khả năng, bạn nên cân nhắc và thay bằng các điều kiện khác như DAP hoặc DPU.

Khi sử dụng điều khoản Delivered Duty Paid với các hợp đồng ngoại thương, bên bán nên mua bao hiểm dành cho hàng hóa. Điều này sẽ giúp bên bán tiết kiệm các chi phí và hạn chế các rủi ro tình huống xấu xảy ra như hư hỏng, mất mát hàng hóa. Trong trường hợp hàng giao chậm hơn so với dự kiến, bên bán cũng sẽ chịu bồi thường và tổn thất ít hơn nhờ vào bảo hiểm.

Hy vọng bài viết trên đây của HPW CARGO đã giúp bạn hiểu hơn về điều khoản DDP là gì? và biết được các nghĩa vụ và chi phí mà các bên cần chi trả. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp kịp thời nhé!

anime({ targets: '.row svg', translateY: 10, autoplay: true, loop: true, easing: 'easeInOutSine', direction: 'alternate' }); anime({ targets: '#zero', translateX: 10, autoplay: true, loop: true, easing: 'easeInOutSine', direction: 'alternate', scale: [{value: 1}, {value: 1.4}, {value: 1, delay: 250}], rotateY: {value: '+=180', delay: 200}, });

Cám ơn!

Bạn đã đăng ký thành công.
Thông tin dữ án sẽ được gửi đến bạn trong thời gian sớm nhất.