FBA Amazon là gì? Nó khác gì so với dịch vụ bán hàng FBM? Quy trình hoạt động như thế nào? FBA đem lại những lợi ích gì cho các nhà bán hàng trên Amazon? Chi phí sử dụng dịch vụ này là bao nhiêu?… Đây là thắc mắc của nhiều người muốn kinh doanh trên nền tảng Amazon hiện nay. Nếu bạn cũng đang chưa biết câu trả lời, hãy để HPW CARGO giải đáp chi tiết cho bạn trong bài viết dưới đây nhé.
Bán hàng FBA là gì?
FBA Amazon là gì?
FBA Amazon (hay FBA, viết tắt của từ Fulfillment By Amazon) là dịch vụ Amazon cung cấp kho lưu trữ và thay các nhà bán hàng xử lý đơn hàng, đóng gói và vận chuyển sản phẩm đến khách hàng. Đây là một dịch vụ do Amazon cung cấp cho người bán hàng trên nền tảng của mình.
Dịch vụ Fulfillment by Amazon hoạt động như thế nào?
FBA Amazon sẽ có quy trình hoạt động như sau:
- Bước 1: Khách hàng vận chuyển hàng hoá của mình đến FBA của Amazon.
- Bước 2: Hàng hóa của khách hàng sẽ được lưu kho tại kho của Amazon trong trạng thái “Chờ giao”.
- Bước 3: Người bán đăng sản phẩm mình cần bán lên website Amazon.
- Bước 4: Khi đơn hàng được đặt, thì bạn cần gửi thông tin đến Amazon
- Bước 5: Sau khi tiếp nhận được thông tin từ khách hàng gửi về, Amazon sẽ tiến hành chuẩn bị và tiến hành đóng gói đơn hàng. Trong trường hợp khách hàng có thắc mắc, FBA sẽ thay mặt người bán chính thức hỗ trợ giải đáp vấn đề.
- Bước 6: FBA sẽ vận chuyển hàng hoá tới tay khách hàng.
Tuy nhiên, FBA này chỉ vừa được áp dụng tại 2 quốc gia là Mỹ và Anh. Có thể hiểu rằng, bằng phương thức này, Amazon sẽ đóng vai trò giống như một người bán thực thụ.
Vậy là chúng ta đã tìm hiểu FBA Amazon là gì, cách nó hoạt động và điểm khác biệt giữa FBA và FBM rồi. Tiếp theo chúng ta cùng tìm hiểu những lợi ích mà nó đem lại cho các Amazon seller nhé.
Lợi ích khi sử dụng dịch vụ FBA là gì?
FBA Amazon sẽ đem lại cho người bán những lợi ích sau:
Vận chuyển hàng hóa nhanh chóng
Thời gian vận chuyển của FBA cực nhanh. Thông thường, khách hàng chỉ cần tốn khoảng 2 ngày là có thể nhận được hàng. Thậm chí vào năm 2020, thời gian này chỉ còn có vỏn vẹn 1 ngày.
Giúp tăng doanh số
Nhờ việc gói hàng giùm cho người bán, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian gói hàng hơn. Mà thay vào đó, người bán sẽ đầu tư thời gian này để tìm kiếm khách hàng mới. Từ đó, giúp gia tăng doanh số bán hàng.
Chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
Bạn không cần phải lo lắng về vấn đề chăm sóc khách hàng nữa vì Amazon sẽ thay bạn xử lý vấn đề này. Amazon sẽ thay mặt bạn giải đáp, xử lý những thắc mắc còn tồn đọng của khách với thái độ phục vụ cực kỳ tận tâm, chuyên nghiệp. Nên bạn không cần lo về khâu chăm sóc khách hàng này.
Amazon giúp người bán chăm sóc khách hàng một cách chuyên nghiệp
Người bán không cần chọn, đóng gói và vận chuyển hàng hóa
Khi dùng dịch vụ FBA Amazon, người bán không cần chọn, đóng gói và vận chuyển hàng hóa bởi Amazon sẽ lo hết tất cả phần này. Đây chính là điểm mạnh lớn nhất của Amazon khi so với các sàn thương mại điện tử khác.
Sở hữu Buy Box
- Các doanh nghiệp thực hiện phương thức FBA này sẽ có cơ hội dành được Buy Box cao hơn những doanh nghiệp khác. Bởi thời gian vận chuyển của bạn cực ngắn. Đây là một lợi thế không nhỏ cho bạn.
- Bởi đa số khách hàng mua hàng trên web Amazon sẽ thường lựa chọn Buy Box, Thế nên, khi hàng hóa của bạn xuất hiện trên Buy Box sẽ phần nào giúp tăng doanh số bán hàng.
Bên cạnh những lợi ích mà FBA mang lại cho người bán trên nền tảng này, thì cũng tồn tại một số hạn chế. Cụ thể sẽ có trong phần tiếp theo.
Hạn chế của FBA Amazon là gì?
Quy định khắt khe
- Amazon FBA là dịch vụ có quy định cực kỳ khắt khe. Bởi Amazon chịu trách nhiệm từ A – Z nên để đảm bảo uy tín công ty, Amazon sẽ kiểm duyệt hàng hoá cực kỳ kỹ càng. Thế nên, người bán cần phải tuân thủ nhiều chính sách khắt khe từ công ty.
- Điều này gây nhiều khó khăn cho người bán, đặc biệt là những người mới, chưa có kinh nghiệm kinh doanh trên các trang thương mại điện tử.
Cạnh tranh khốc liệt giữa các người bán
Mức độ cạnh tranh trên Amazon đang ngày càng cạnh tranh. Với hàng triệu người bán, cùng lượt tham gia ngày càng gia tăng, việc cạnh tranh giữa người bán với nhau cực kỳ khốc liệt. Nhất là khi sức mua thị trường còn đang giảm như hiện nay.
Chi phí ban đầu cao
Khi bắt đầu kinh doanh bằng dịch vụ FBA Amazon, bạn sẽ cần phải đầu tư một khoản nhất định việc nhập hàng, vận chuyển, các loại phí thuế, cùng các công cụ, các công việc để quảng cáo, marketing cho sản phẩm, thông thường sẽ dao động từ 1000 – 2000 đô la.
Chi phí để sử dụng dịch vụ FBA trên Amazon
Dưới đây là các loại chi phí cần chi trả cho dịch vụ fulfillment by amazon cho bạn tham khảo.
1. Chi phí lưu kho hàng hóa
- Chi phí lưu kho hàng hóa sẽ chia thành 2 dạng chi phí là phí dành cho sản phẩm có kích thước tiêu chuẩn, và phí cho các sản phẩm có kích thước lớn
- Trong sản phẩm có kích thước chuẩn, thì còn chia thành 2 dạng là sản phẩm không dành cho may mặc và sản phẩm may mặc.
Cụ thể mức chi phí cần chi trả để lưu trữ hàng hóa trong kho Amazon như sau
Phí FBA lưu kho đối với sản phẩm may mặc
Phí FBA lưu kho đối với sản phẩm khác
2. Chi phí hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon
Ngoài chi phí lưu kho, chi phí hoàn thiện đơn hàng của FBA Amazon gồm những khoản sau:
- Phí hoàn thiện đơn hàng FBA chung
- Phí hoàn thiện FBA đối với quần áo
- Phí hủy hàng trong kho (FBA removal fee)
- Phí đổi trả (FBA disposal fee)
Hình thức bán hàng FBA và FBM có gì khác nhau?
FBM (Fulfillment by Merchant) là một hình thức bán hàng khác tại Amazon, nó khác hoàn toàn với FBA. Cụ thể:
- Khác với FBA, trong hình thức bán hàng FBM, người bán tự chịu trách nhiệm quản lý lưu trữ, đóng gói và giao hàng cho khách hàng của mình mà không sử dụng dịch vụ lưu trữ và giao hàng của Amazon.
- Như vậy, FBM sẽ tốn nhiều thời gian, công sức để tìm kiếm hơn so với FBA. Điều này vừa mang lại những mặt lợi cũng như mặt hại riêng. Nhưng với các người bán mới, thì HPW CARGO khuyên bạn không nên dùng phương pháp FBM này.
FBA và FBM hoàn toàn khác nhau
Hướng dẫn cách kiếm tiền bằng Amazon FBA
Để có thể kiếm tiền trên Amazon bằng FBA, bạn có thể thực hiện cách sau:
- Bước 1: Đăng ký và thiết lập tài khoản Amazon seller (người bán) tại website chính thức của Amazon.
- Bước 2: Lựa chọn sản phẩm mà bạn sẽ bán. Có 2 phương hướng chính cho bạn, bao gồm resell (bán lại các sản phẩm từ thương hiệu khác), hoặc tự mình lập nên thương hiệu của bản thân
- Bước 3: Tìm kiếm nhà cung cấp (với trường hợp reseller) hoặc đơn vị sản xuất (khi tự bán hàng của mình). Với trường hợp tự gầy dựng thương hiệu, bạn cần phải đặt hàng sản phẩm và nhận về sản phẩm thực tế.
- Bước 4: Khai báo thông tin sản phẩm trên Amazon, tạo shipment
- Bước 5: Đặt hàng và vận chuyển
- Bước 6: Bắt đầu kinh doanh sản phẩm và thu hút khách hàng
- Bước 7: Quản lý hàng tồn kho và đặt hàng bổ sung. Sau đó, bắt đầu phát triển gian hàng của mình
Trên đây là giải đáp cho câu hỏi FBA Amazon là gì và những thông tin liên quan khác như quy trình hoạt động, lợi ích nó đem lại cho khách hàng, những điểm hạn chế của FBA, Chi phí sử dụng dịch vụ FBA và cách kiếm tiền bằng FBA trên Amazon. Hy vọng bài viết trên của HPW CARGO sẽ hữu ích với bạn.
>>> Bạn có thể quan tâm: Có kho Amazon ở Việt Nam không? Thông tin về kho hàng Amazon