FCA là gì? Cách áp dụng điều kiện FCA trong xuất nhập khẩu

FCA là gì? Đây là một thuật ngữ dùng trong thương mại quốc tế mà nhiều người còn chưa hiểu rõ. Hôm nay hãy cùng HPW CARGO tìm hiểu khái niệm này và đồng thời tìm hiểu thêm các thông tin liên quan tới thuật ngữ này nhé!

FCA là gì

Khái niệm FCA là gì trong xuất nhập khẩu

FCA là gì?

FCA (viết tắt của “Free Carrier”) – giao cho người vận tải, là một trong những điều khoản có trong Incoterms, dùng cho tất cả các phương thức vận tải, kể cả vận tải đa phương thức. Đây là một điều khoản quy định việc giao hàng và chuyển giao trách nhiệm từ người xuất khẩu cho người chuyên chở tại một điểm cụ thể.

 

FCA là viết tắt của Free Carrier

FCA là viết tắt của Free Carrier

FCA mang lại nhiều lợi ích cho cả người xuất khẩu và người nhập khẩu trong giao dịch quốc tế. Người xuất khẩu có quyền kiểm soát và tổ chức vận chuyển hàng hóa từ điểm xuất phát đến điểm giao hàng, đảm bảo sự an toàn và hiệu quả. Bằng cách tự thực hiện việc đóng gói và sắp xếp hàng hóa, người xuất khẩu có thể tiết kiệm chi phí và duy trì sự linh hoạt trong quá trình giao hàng.

Free Carrier được sử dụng rộng rãi trong giao dịch quốc tế, bao gồm cả vận chuyển đường sắt, đường biển, đường hàng không, và thậm chí là các hình thức kết hợp.

Nội dung của FCA

Điều kiện Free Carrier đã đặt ra rằng, trong quá trình giao hàng, người bán phải chịu trách nhiệm đảm bảo rằng hàng hóa đã qua quá trình thông quan và sẵn sàng để được chuyển giao cho người mua tại một địa điểm đã được chỉ định trước đó. Trách nhiệm tìm kiếm một đơn vị vận chuyển để thực hiện việc vận chuyển hàng hóa đến người mua thuộc về phía người mua.

Do đó, điểm giao hàng có thể nằm ở một trong các địa điểm sau: Cơ sở của người bán, các kho lưu trữ, cảng biển, hoặc sân bay. Trong quá trình này, người bán sẽ tiến hành việc giao hàng, và mọi rủi ro sẽ được chuyển giao cho người chuyên chở đầu tiên.

Trách nhiệm của người bán và người mua trong điều kiện FCA

Sau khi tìm hiểu được nội dung của FCA là gì, chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu sâu hơn về quy tắc này, cụ thể là quy định về nghĩa vụ, trách nhiệm của các bên liên quan nhé!

Trách nhiệm của người bán

Dưới đây là những nghĩa vụ chính của người bán trong điều kiện Free Carrier:

 

Trách nhiệm của người bán theo FCA

Nghĩa vụ của người bán theo quy định của FCA

  • Nghĩa vụ chung của người bán: Cung cấp hàng hóa và hóa đơn thương mại phù hợp với hợp đồng mua bán. Cung cấp bằng chứng phù hợp mà hợp đồng có thể đòi hỏi, có thể là chứng từ giấy truyền thống hoặc điện tử (nếu được thỏa thuận).
  • Giao hàng: Giao hàng cho người chuyên chở hoặc người mua chỉ định tại địa điểm chỉ định (nếu có) và trong khoảng thời gian đã định. Việc giao hàng được hoàn thành khi hàng hóa được xếp lên phương tiện vận tải do người mua chỉ định đến lấy hàng hoặc khi hàng hóa được đặt dưới quyền định đoạt của người chuyên chở hoặc người mua chỉ định và trên phương tiện vận tải của người bán.
  • Chuyển giao rủi ro: Chịu mọi rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng của hàng hóa đến khi hàng hóa được giao theo mục A2.
  • Vận tải: Không có nghĩa vụ về việc ký kết hợp đồng vận tải, trừ khi người mua yêu cầu. Nếu yêu cầu, người bán phải giúp đỡ người mua lấy các chứng từ và thông tin cần thiết để tổ chức việc vận chuyển hàng hóa.
  • Bảo hiểm: Không có nghĩa vụ về việc ký kết hợp đồng bảo hiểm, trừ khi người mua yêu cầu. Người bán phải cung cấp thông tin cần thiết để người mua có thể mua bảo hiểm nếu yêu cầu.
  • Chứng từ giao hàng/vận tải: Phải cung cấp các bằng chứng thông thường về việc hàng hóa đã được giao theo mục A2. Phải giúp đỡ người mua lấy chứng từ vận chuyển hàng hóa nếu người mua yêu cầu.
  • Thông quan xuất khẩu/nhập khẩu: Phải làm và trả mọi chi phí liên quan đến việc làm thủ tục hải quan xuất khẩu theo quy định ở nước xuất khẩu. Người bán phải hỗ trợ người mua trong việc lấy các chứng từ và thông tin cần thiết cho việc làm thủ tục hải quan khi quá cảnh/nhập khẩu.
  • Kiểm tra – Đóng gói, Bao bì – Ký mã hiệu: Cần trả các chi phí về việc kiểm tra hàng hóa. Phải đóng gói hàng hóa và chịu chi phí đó trừ khi ngành hàng quy định cụ thể rằng không cần đóng gói.
  • Phân chia chi phí: Phải trả toàn bộ các chi phí liên quan đến hàng hóa cho tới khi chúng được giao theo mục A2. Phải trả chi phí cung cấp bằng chứng cho người mua. Phải trả chi phí thủ tục hải quan cần thiết để xuất khẩu và các chi phí khác liên quan đến việc hỗ trợ người mua lấy chứng từ và thông tin cần thiết.
  • Thông tin cho người mua: Cần phải thông báo cho người mua những thông tin cần thiết để cho người mua có thể nhận hàng kịp thời theo thỏa thuận ban đầu.

>>> Có thể xem thêm: THỦ TỤC HẢI QUAN – QUY TRÌNH LÀM THỦ TỤC HẢI QUAN THẾ NÀO?

Trách nhiệm của người mua

Theo điều kiện Free Carrier, người mua sẽ có những trách nhiệm, nghĩa vụ sau:

 

Trách nhiệm của người mua theo FCA

Nghĩa vụ của người mua theo FCA

  • Nghĩa vụ chung của người mua: Thanh toán tiền hàng theo quy định trong hợp đồng mua bán. Chấp nhận các chứng từ phù hợp, có thể là chứng từ giấy truyền thống hoặc điện tử (nếu được thỏa thuận).
  • Nhận hàng: Nhận hàng khi hàng đã được giao theo mục A2.
  • Chuyển giao rủi ro: Chịu mọi rủi ro liên quan đến việc mất mát hoặc hỏng hóc hàng hóa từ thời điểm hàng được giao theo mục A2.
  • Vận tải: Tự ký kết hợp đồng vận tải hoặc tự sắp xếp việc vận tải và chịu chi phí từ thời điểm nhận hàng, trừ khi hợp đồng vận tải đã được ký kết bởi người mua.
  • Bảo hiểm: Không có nghĩa vụ về việc ký kết hợp đồng bảo hiểm cho người bán.
  • Bằng chứng của việc giao hàng: Chấp nhận các bằng chứng và chứng từ chứng minh rằng hàng hóa đã được giao (ví dụ như là vận đơn có dấu On-board) nếu các bên đã thỏa thuận.
  • Thông quan xuất khẩu/nhập khẩu: Hỗ trợ người bán trong việc lấy các chứng từ/thông tin liên quan đến thông quan hàng hóa xuất khẩu, kể cả các thông tin an ninh hay thông tin giám định hàng hóa trước khi xuất khẩu được quy định bởi quy định pháp luật.
  • Thông quan nhập khẩu: Làm và trả các chi phí liên quan đến việc thông quan tại nước quá cảnh và nước nhập khẩu theo quy định của cả hai nước.
  • Thông báo với người bán: Thông báo danh tính của người chuyên chở hoặc người khác do mình chỉ định để nhận hàng.

Cách áp dụng điều kiện FCA trong xuất nhập khẩu

Free Carrier có thể được áp dụng cho mọi phương thức vận tải và cho phép sự linh hoạt khi có nhiều phương tiện vận tải tham gia. Dưới đây, chúng tôi sẽ tìm hiểu cách áp dụng điều kiện này và những điều quan trọng cần lưu ý.

 

Cách áp dụng điều kiện FCA trong xuất nhập khẩu

 

Chuyển giao hàng hóa và rủi ro

Free Carrier có nghĩa là hàng hóa được giao cho người mua theo hai cách cơ bản:

  • Cách thứ nhất: Khi nơi giao hàng là cơ sở của người bán, hàng hóa sẽ được giao khi chúng được xếp lên phương tiện vận tải mà người mua chỉ định để lấy hàng.
  • Cách thứ hai: Khi nơi giao hàng không phải là cơ sở của người bán, hàng hóa sẽ được vận chuyển đi khi chúng được quyết định bởi người chuyên chở hoặc một người thứ ba do người mua chỉ định và được vận chuyển bằng phương tiện của người bán đến nơi giao hàng, sẵn sàng để dỡ xuống.

Dù giao hàng ở đâu, địa điểm giao hàng sẽ luôn là nơi mà rủi ro được chuyển giao cho người mua và từ thời điểm đó, mọi chi phí sẽ do người mua chịu.

Nơi giao nhận hàng

Để đảm bảo tránh hiểu lầm, các bên cần phải quy định càng rõ càng tốt về địa điểm giao hàng tại nơi giao hàng chỉ định. Nếu hai bên không có thỏa thuận về địa điểm giao hàng cụ thể và nếu có nhiều địa điểm có thể giao hàng, thì người bán có thể chọn một điểm giao hàng phù hợp nhất với mục đích của họ.

Thông quan, xuất nhập khẩu

FCA yêu cầu người bán phải thông quan xuất khẩu cho hàng hóa, nếu cần thiết. Tuy nhiên, người bán không có nghĩa vụ phải thông quan nhập khẩu hoặc thông quan khi hàng hóa phải đi qua một quốc gia thứ ba. Họ cũng không phải trả thuế nhập khẩu hoặc các chi phí liên quan đến thủ tục thông quan nhập khẩu.

Vận đơn với dấu On-board trong giao dịch

  • FCA là điều kiện có thể dùng cho mọi phương thức vận chuyển. Trong một số trường hợp, người mua có thể yêu cầu người chuyên chở phát hành một vận đơn có dấu On-board.
  • Trong trường hợp người chuyên chở cần phải phát hành vận đơn On-board theo yêA là điều kiện có thể sử dụng cho mọi phương thức vận tải.u cầu của người mua. Việc này có thể gây ra sự phức tạp và không cần thiết, bởi người mua sẽ vẫn phải gửi vận đơn lại cho người mua sau khi hàng hóa đã được xếp lên tàu. Do đó, cần được thỏa thuận giữa hai bên ngay từ đầu để tránh sự rắc rối không cần thiết.

Trong FCA, khi nào trách nhiệm giao hàng của người bán chấm dứt?

Đây là một khía cạnh quan trọng trong giao dịch thương mại quốc tế, hiểu rõ thời điểm kết thúc trách nhiệm này rất quan trọng để đảm bảo sự minh bạch trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Dưới đây là các thời điểm khi trách nhiệm giao hàng của người bán chấm dứt:

 

Khi nào chấm dứt trách nhiệm giao hàng của người bán

Thời điểm trách nhiệm của người bán kết thúc theo điều kiện FCA

Phương thức giao hàng bằng đường sắt

Khi hàng hóa được vận chuyển bằng đường sắt, người bán phải đảm bảo rằng hàng đã được bốc lên toa tàu. Người bán cũng có trách nhiệm bốc xếp container lên toa tàu nếu cần thiết. Thời điểm trách nhiệm kết thúc là khi hàng hóa đã được quyền quản lý đường sắt tiếp quản. Trong trường hợp hàng không được chứa trong container, trách nhiệm của bên bán chấm dứt khi hàng hóa được tiếp nhận bởi đơn vị thu gom hoặc được ủy quyền.

Đối với vận chuyển đường bộ

Trong trường hợp bốc hàng diễn ra tại cơ sở của người bán, trách nhiệm của bên bán kết thúc khi hàng hóa đã được chất lên xe của người mua.

Khi hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy nội địa

Khi hàng đã được chất lên tàu chở hàng mà bên mua chỉ định tại bến cảng, trách nhiệm của người bán chấm dứt.

Đối với phương thức giao hàng theo đường biển

Nếu hàng hóa được đóng đầy container, các container sẽ phải được vận chuyển và bốc xếp đến khu vực Terminal của cảng. Khi hàng đã được đưa vào bến cảng và thông quan thành công, trách nhiệm của bên bán kết thúc.

Ưu và nhược điểm của điều kiện FCA trong incoterms

Vậy quy tắc này có ưu điểm và nhược điểm như thế nào đối với người bán và người mua? Hãy cùng khám phá thông tin này dưới đây:

 

Ưu và nhược điểm của điều kiện FCA trong incoterms

Đặc điểm của FCA trong xuất nhập khẩu

Ưu điểm của FCA

Trước tiên, chúng ta cùng tìm hiểu những ưu điểm mà quy tắc này mang lại:

  • Kiểm soát giá bán: Bên xuất khẩu có khả năng nâng cao giá bán của lô hàng bằng cách tính toán các chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện trách nhiệm của mình. Điều này giúp họ tối ưu hóa lợi nhuận từ giao dịch.
  • Minh bạch chi phí: Người mua có sự rõ ràng về các chi phí thực tế trong quá trình vận chuyển và bốc xếp hàng hóa. Điều này giúp tránh tình trạng bên bán đặt giá quá cao.
  • Trách nhiệm thông quan: Trách nhiệm thông quan thuộc về bên xuất khẩu, giúp giảm bớt gánh nặng về thủ tục hải quan cho người mua.

Nhược điểm của FCA

Mặc dù Free Carrier có nhiều ưu điểm, nhưng cũng đi kèm với nhược điểm và rủi ro mà các bên tham gia giao dịch cần phải xem xét và quản lý cẩn thận. Cụ thể dưới đây:

  • Rủi ro cho bên bán: Bên bán phải chịu nhiều rủi ro trong quá trình vận chuyển và bốc xếp hàng hóa. Các sự cố như hỏa hoạn, thất thoát, hoặc thiệt hại có thể ảnh hưởng đến họ.
  • Mua bảo hiểm bổ sung: Người mua cần phải mua bảo hiểm để bảo vệ lô hàng và đối phó với rủi ro sau khi hàng đã được giao và thông quan thành công. Điều này có thể tạo thêm chi phí cho người mua.
  • Địa điểm giao hàng: Người mua phải cung cấp thông tin chính xác về điểm giao hàng thực tế cho bên bán. Họ cũng phải tự tổ chức việc vận chuyển lô hàng, điều này đòi hỏi sự quản lý và tổ chức kỹ lưỡng.

FAQs liên quan tới FCA

1. So sánh điều kiện FCA và FOB

Sự khác biết của FOB và FCA là gì? Trong thương mại quốc tế, điều kiện giao hàng như FCA (Free Carrier) và FOB (Free On Board) là những quy tắc quan trọng để xác định trách nhiệm và rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Dưới đây, chúng ta sẽ so sánh hai điều kiện này và điểm mạnh của mỗi điều kiện.

FOB (Free On Board)

FOB chỉ rõ rằng người bán phải giao hàng đến boong tàu. Tuy nhiên, thực tế thường là hàng container phải được hạ tại bãi tập kết của cảng hoặc kho hàng lẻ. Trong trường hợp hàng được giao đến cầu cảng hoặc kho hàng lẻ và xảy ra thiệt hại ngoài ý muốn, tranh chấp có thể xảy ra giữa bên bán và bên mua về việc ai chịu trách nhiệm. Người bán cần quy định rõ thời gian và địa điểm chuyển giao rủi ro cho bên mua.

FCA (Free Carrier)

FCA đặt trách nhiệm xếp và chất hàng lên phương tiện chuyên chở vào tay bên mua. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Cả hai bên thỏa thuận rõ ràng về trách nhiệm xếp và chất hàng lên phương tiện chuyên chở được cung cấp bởi người bán. Điều này giúp tránh được tranh chấp về rủi ro. Nhờ có sự thỏa thuận rõ ràng và chia sẻ trách nhiệm, Free Carrier giúp giảm thiểu rủi ro trong quá trình chuyển giao hàng hóa giữa hai bên.

2. Vì sao nên dùng điều kiện FCA thay vì FOB và EXW?

  • Trong quy định của điều kiện FOB, người bán phải giao hàng lên tàu (onboard). Tuy nhiên, thực tế là hầu hết các container thường phải được đặt ở cầu cảng hoặc bãi tập kết container trước khi được đưa lên tàu. Điều này tạo ra một số rủi ro, đặc biệt khi hàng hóa có thể bị hư hại hoặc thất lạc trong quá trình này, dẫn đến mâu thuẫn tranh chấp giữa người bán và người mua.
  • Điều kiện FOB thường phù hợp cho vận chuyển hàng rời bằng đường biển, và không thích hợp cho container. Do đó, việc chuyển đổi sang điều kiện FCA, mà cho phép người mua nhận hàng tại nhiều vị trí khác nhau (cơ sở của người bán, kho, hoặc cảng), giúp hạn chế các mâu thuẫn và rủi ro.
  • Trong trường hợp điều kiện giao hàng là EXW, người mua phải tự thực hiện thông quan xuất khẩu cho lô hàng. Điều này đòi hỏi họ phải tốn thời gian và chi phí cho việc này, đặc biệt khi việc thông quan xuyên biên giới diễn ra tại nước người bán, trong khi người mua có thể ở xa và không nắm rõ các quy định tại nước người bán.
  • Ngoài ra, theo quy định của EXW, người bán chỉ phải chuẩn bị hàng hóa, không phải bốc, xếp hàng lên phương tiện (công việc do người mua thực hiện).
  • FCA giúp cân bằng lại trách nhiệm và quyền lợi của cả hai bên. Người bán có trách nhiệm chuẩn bị hàng hóa và thực hiện thông quan, đồng thời người mua giảm được chi phí và thời gian liên quan đến việc thông quan.

Trên đây là những thông tin về FCA là gì mà HPW CARGO muốn chia sẻ với bạn. Chắc chắn rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về quy tắc này. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn có thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ xuất nhập khẩu nhé!

anime({ targets: '.row svg', translateY: 10, autoplay: true, loop: true, easing: 'easeInOutSine', direction: 'alternate' }); anime({ targets: '#zero', translateX: 10, autoplay: true, loop: true, easing: 'easeInOutSine', direction: 'alternate', scale: [{value: 1}, {value: 1.4}, {value: 1, delay: 250}], rotateY: {value: '+=180', delay: 200}, });

Cám ơn!

Bạn đã đăng ký thành công.
Thông tin dữ án sẽ được gửi đến bạn trong thời gian sớm nhất.