FCL là gì? Quy trình giao hàng FCL như thế nào? Lợi ích của việc vận chuyển hàng theo hình thức FCL? So sánh FCL và LCL trong xuất nhập khẩu có gì khác biệt? Tất cả sẽ được HPW CARGO giải đáp trong bài viết dưới đây!
FCL là gì?
FCL (viết tắt của cụm từ Full Container Load) là hàng nguyên container, chỉ hình thức người gửi hàng có đủ một khối lượng hàng đồng nhất để chất đầy một hoặc nhiều container để vận chuyển. Hiểu đơn giản hơn là toàn bộ sức chứa của một container chỉ cung cấp cho một khách hàng. Trong đó, người gửi hàng sẽ có trách nhiệm đóng hàng, còn người chịu trách nhiệm dỡ hàng khỏi container sẽ là người nhận hàng.
FCL là hàng nguyên container
Quy trình giao hàng FCL
Dưới đây là quy trình giao hàng FCL:
Bước 1: Liên hệ và đăng ký vận chuyển
Quy trình bắt đầu bằng việc liên hệ với các hãng tàu hoặc đại lý vận tải biển để đăng ký vận chuyển hàng hóa. Bạn cần cung cấp thông tin chi tiết về lượng hàng hóa, điểm xuất phát và điểm đến, cũng như các yêu cầu vận chuyển đặc biệt nếu có.
Liên hệ và đăng ký vận chuyển hàng hóa
Bước 2: Đặt container và chuẩn bị hàng hóa
- Sau khi đăng ký, các chủ thể vận chuyển sẽ cầm tờ booking xuống văn phòng hãng tàu được duyệt để yêu cầu cấp container rỗng. Tại đó, bạn sẽ nhận được seal và packing list container.
- Tiếp theo, các chủ thể sẽ đưa booking và lệnh đã duyệt xuống thương vụ cảng hoặc nơi cấp container để đóng chi phí và nhận container về kho để chất hàng.Sau khi đăng ký, các chủ thể vận chuyển sẽ cầm tờ booking xuống văn phòng hãng tàu được duyệt để yêu cầu cấp container rỗng.
Đặt container và chuẩn bị hàng hóa
Bước 3: Đóng hàng vào container
Các chủ thể vận chuyển sau đó sẽ cầm lệnh cấp container rỗng đến phòng điều động để xin cấp container. Container sau đó sẽ được đưa vào kho của bạn để đóng hàng vào bên trong. Sau khi đóng hàng xong, container sẽ được đưa ra khỏi kho để chuẩn bị cho quá trình vận chuyển.
Đóng hàng vào container
Bước 4: Vận chuyển hàng ra cảng và hoàn tất thủ tục hải quan
- Container đã được đóng hàng sẽ được kéo ra cảng để hạ xuống tàu. Đối với các mặt hàng không yêu cầu kiểm tra, sau khi hoàn tất thủ tục hải quan, bạn sẽ nhận được tờ khai chủ hàng ghi số tàu, số của container và số seal tờ khai.
- Tiếp theo, bạn sẽ cần đến phòng hải quan để thanh lý và xác nhận thông tin số tàu. Đối với các mặt hàng yêu cầu kiểm tra, bạn phải liên hệ với người kiểm tra lô hàng. Sau khi kiểm tra xong, hải quan sẽ bấm seal của hải quan, và bạn sẽ bấm seal của tàu mình. Cuối cùng, bạn sẽ cần quay lại văn phòng đợi kết quả cuối cùng.
Vận chuyển hàng ra cảng và hoàn tất thủ tục hải quan
Lợi ích của hình thức vận chuyển hàng FCL
Hình thức vận chuyển hàng FCL đem lại nhiều lợi ích cho cả chủ hàng, người giao nhận hàng và xã hội nói chung. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về những lợi ích đáng kể mà FCL mang lại:
1. Lợi ích đối với chủ hàng
Phương thức vận chuyển hàng FCL có rất nhiều lợi ích đặc biệt là đối với chủ hàng. Hãy cùng tìm hiểu nhé!
- Tiết kiệm chi phí: Sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng FCL giúp chủ hàng tiết kiệm đáng kể các chi phí so với việc sử dụng các dịch vụ vận chuyển hàng lẻ hoặc hàng ghép. Bằng cách đóng gói và vận chuyển hàng hóa trong một container riêng biệt, chủ hàng không cần trả phí chia sẻ không gian vận chuyển với người khác.
- Bảo đảm chất lượng và an toàn: Khi sử dụng FCL, hàng hóa được đóng gói và cất giữ trong một container riêng biệt, giúp đảm bảo chất lượng và an toàn cho hàng hóa. Người chủ hàng có thể kiểm soát quá trình đóng gói và đảm bảo hàng hóa không bị hỏng trong quá trình vận chuyển.
- Thời gian vận chuyển nhanh: Phương thức giao hàng FCL cho phép hàng hóa vận chuyển trực tiếp từ điểm gốc đến điểm đích mà không cần phải qua trung gian. Điều này giúp giảm thiểu thời gian vận chuyển và đảm bảo hàng hóa đến nhanh chóng và đúng hẹn.
Khi vận chuyển bằng hình thức FCL, hàng hóa được đóng gói và cất giữ trong một container riêng biệt, đảm bảo chất lượng và an toàn cho hàng hóa.
2. Lợi ích đối với người cung cấp dịch vụ vận tải
Dưới đây là những lợi ích của phương thức vận chuyển FCL đối với người giao nhận hàng:
- Vận chuyển hàng FCL giúp giảm những rủi ro và tranh chấp từ phía khách hàng.
- Giúp giảm tải thời gian bốc xếp, làm hàng tải cảng và những điểm giao nhận.
- Dễ tính toán lợi nhuận hơn so với hình thức LCL.
FCL giúp giảm tải thời gian bốc xếp, làm hàng tải cảng và những điểm giao nhận.
LCL là gì?
Bên cạnh câu hỏi FCL là gì, thì LCL là gì cũng là một câu hỏi hay được khách hàng của HPW CARGO đặt ra.
- LCL (viết tắt của cụm từ “Less than Container Load”) là một thuật ngữ dùng để chỉ cách thức vận chuyển hàng hoá khi chủ hàng không có đủ hàng để đóng nguyên một container, mà cần phải ghép chung với các lô hàng hóa của chủ hàng khác trong cùng một container.
- Khi đó, công ty cung cấp dịch vụ sẽ gom nhiều lô hàng lẻ (LCL shipments) từ nhiều chủ hàng khác lại và sắp xếp, phân loại và đóng cùng vào container, sau đó họ sẽ vận chuyển hàng từ cảng xếp tới cảng đích. Việc gom hàng như vậy gọi là consolidation.
LCL là chỉ cách thức vận chuyển hàng hoá khi chủ hàng không có đủ hàng để đóng nguyên một container
So sánh FCL và LCL
Khi quyết định vận chuyển hàng hóa thông qua đường biển, các chủ hàng thường phải đối diện với sự lựa chọn giữa hai phương pháp chính là FCL và LCL.
Cả hai phương pháp này đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, hãy cùng xem chi tiết về sự khác biệt giữa chúng:
1. Về chi phí
- Phương pháp vận chuyển FCL thường có cước phí rẻ hơn LCL, vì hàng hoá được tính theo giá cước của mỗi khối hàng hoặc trọng lượng hàng. Do hàng của nhiều chủ hàng khác nhau được ghép chung trong một container, việc tính toán và chia sẻ chi phí vận chuyển LCL trở nên phức tạp, dẫn đến mức giá cao hơn so với FCL.
- Với FCL, chủ hàng trả một giá cước cố định cho toàn bộ container và không cần lo lắng về việc tính toán chi phí riêng lẻ cho từng khối hàng.
Phương pháp vận chuyển FCL thường có cước phí rẻ hơn LCL
2. Về thời gian vận chuyển
- Quy trình vận chuyển hàng FCL ít phức tạp và mất ít thời gian hơn hàng LCL. Việc tập hợp và ghép chung hàng hoá từ nhiều chủ hàng khác nhau yêu cầu thêm thời gian để thực hiện các thủ tục, kiểm tra và đóng gói hàng hóa trong container.
- Vận chuyển FCL thường nhanh hơn do không cần phải chờ đợi việc ghép chung hàng của nhiều chủ hàng. Container được đóng gói và vận chuyển trực tiếp từ điểm gốc đến điểm đích mà không cần qua trung gian.
Quy trình vận chuyển hàng FCL ít phức tạp và mất ít thời gian hơn hàng LCL
3. Về rủi ro đối với hàng hóa
- Sử dụng phương pháp FCL có thể giúp giảm rủi ro đối với hàng hóa hơn so với LCL. Vì hàng của nhiều chủ hàng khác nhau được đóng chung trong cùng một container, có thể xảy ra tình trạng hư hỏng, nhiễm mùi, hoặc thất lạc hàng hóa khi có nhiều loại hàng hóa đóng chung. Trong khi đó, FCL giúp giảm thiểu rủi ro về việc hư hỏng hoặc mất mát hàng hóa do hàng chỉ thuộc về một chủ hàng duy nhất trong container.
- Sự lựa chọn giữa phương pháp vận chuyển FCL và LCL trong ngành vận tải biển quốc tế phụ thuộc vào đặc điểm và yêu cầu của hàng hoá cũng như điều kiện kinh doanh của từng chủ hàng. FCL có lợi thế về chi phí thấp, thời gian vận chuyển nhanh và giảm thiểu rủi ro đối với hàng hóa. Trong khi đó, LCL phù hợp với các chủ hàng có tải trọng nhỏ và cần tối ưu hóa sử dụng không gian trống trong container. Tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ lưỡng và lựa chọn phương pháp phù hợp để đảm bảo quá trình vận chuyển diễn ra một cách hiệu quả và an toàn.
Sử dụng phương pháp FCL có thể giúp giảm rủi ro đối với hàng hóa hơn so với LCL
So sánh nghiệp vụ làm hàng FCL và LCL
Dưới đây là bảng so sánh nghiệp vụ làm hàng FCL và LCL để các bạn tham khảo:
TIÊU CHÍ | FCL | LCL |
Người gửi hàng | – Thuê trucking/ tự ra cảng nhận container rỗng mang về kho để đóng hàng: Trong phương pháp FCL, người gửi hàng thường thuê dịch vụ trucking để đưa hàng hoá đến cảng và nhận container rỗng để mang về kho để đóng hàng.
– Đóng hàng tại kho/bãi: Người gửi hàng đóng gói và sắp xếp hàng hóa tại kho hoặc bãi của mình trước khi đưa vào container. Quá trình đóng gói được thực hiện cẩn thận để đảm bảo hàng hóa an toàn trong quá trình vận chuyển. – Sắp xếp hàng hóa cẩn thận, để lại ký hiệu báo hàng cho người nhận hàng: Trước khi đóng container, người gửi hàng sắp xếp hàng hóa cẩn thận và để lại các ký hiệu báo hàng cho người nhận hàng để dễ dàng nhận biết và quản lý khi container được giao đến điểm đích. – Thanh toán các chi phí theo đúng trách nhiệm: Người gửi hàng chịu trách nhiệm thanh toán các chi phí liên quan đến việc đóng gói hàng hoá và vận chuyển đến cảng. Sau đó, hãng tàu sẽ tiến hành thu tiền dịch vụ và cước phí dựa trên thỏa thuận trước. – Niêm chì (seal) cho container: Người gửi hàng chịu trách nhiệm niêm chì (seal) cho container sau khi hàng hoá đã được đóng gói. – Truyền vận đơn cho hãng tàu hoặc FWD: Sau khi container được sẵn sàng, người gửi hàng truyền thông tin vận đơn cho hãng tàu hoặc FWD để xác nhận việc vận chuyển và tiến hành thủ tục cần thiết. |
– Đóng hàng, chở hàng về kho CFS của người gom hàng: Trong phương pháp LCL, hàng hoá được đóng gói và chở về kho CFS của người gom hàng. Tại đây, hàng hóa sẽ được tổ chức và phân loại để ghép chung với hàng hoá của các chủ hàng khác trong cùng một container.
– Làm thủ tục hải quan cho lô hàng: Người gom hàng thực hiện các thủ tục hải quan cho lô hàng LCL, bao gồm việc khai báo và kiểm tra hàng hoá trước khi vận chuyển. – Cung cấp thông tin cho người gom hàng để làm vận đơn: Người gửi hàng cung cấp thông tin cần thiết cho người gom hàng để làm vận đơn cho lô hàng LCL, đảm bảo thông tin chính xác và đầy đủ. – Xem xét các thông tin draft bill và nhận lại vận đơn: Sau khi vận đơn được hoàn thành, người gửi hàng xem xét thông tin draft bill và nhận lại vận đơn để đảm bảo tính chính xác và đáp ứng yêu cầu vận chuyển. |
Người vận chuyển | – Sau khi nhận container từ người gửi hàng, người vận chuyển sẽ chuẩn bị bản draft bill (phiếu đề xuất vận chuyển) chứa thông tin về lô hàng và container. Bản draft bill sẽ được gửi lại cho người gửi hàng để kiểm tra và xác nhận tính chính xác của thông tin.
– Sau khi nhận container từ người gửi hàng, người vận chuyển sẽ chuẩn bị bản draft bill (phiếu đề xuất vận chuyển) chứa thông tin về lô hàng và container. Bản draft bill sẽ được gửi lại cho người gửi hàng để kiểm tra và xác nhận tính chính xác của thông tin. Sau khi được phê duyệt, người vận chuyển sẽ tiến hành phát hành vận đơn chính thức và khai báo manifest (danh sách hàng hoá trên tàu). – Người vận chuyển sẽ nhận container từ người gửi hàng sau khi container đã được đóng gói và niêm chì (seal). Sau đó, họ sẽ bốc container lên tàu và sắp xếp chúng sao cho phù hợp và an toàn để tàu nhổ neo. Việc sắp xếp container đòi hỏi sự tỉ mỉ và kỹ năng để đảm bảo hàng hoá không bị tổn thất trong quá trình vận chuyển. -Khi tàu đến điểm đích, người vận chuyển sẽ tiến hành dỡ container từ tàu và đặt chúng lên bãi lưu trữ. Sau đó, container sẽ được giao cho người nhận hàng hoá. – Trước khi thực hiện việc giao container cho người nhận, người vận chuyển sẽ lưu ý cần phải làm Điều Chỉnh (Delivery Order – D/O) khi hàng đến. |
– Sau khi nhận container từ người gửi hàng, người vận chuyển sẽ chuẩn bị bản draft bill và gửi lại cho người gửi hàng để kiểm tra và xác nhận tính chính xác của thông tin.
– Gửi lại bản draft bill để người gửi hàng kiểm tra thông tin, sau đó phát hành vận đơn và khai manifest. – Người vận chuyển nhận container từ người gửi hàng và tiến hành bốc container lên tàu. Trước khi bốc container, họ cần phải sắp xếp hàng hóa sao cho phù hợp và an toàn để đảm bảo không gian trong container được sử dụng hiệu quả và hàng hoá không bị tổn thất trong quá trình vận chuyển. – Khi tàu đến điểm đích, người vận chuyển sẽ thực hiện quá trình dỡ container từ tàu và đặt chúng lên bãi lưu trữ. Sau đó, container sẽ được giao cho người nhận hàng hoá. – Trước khi giao lưu ý phải làm D/O khi hàng đến và check thông tin vận đơn từ người nhận |
Người gom hàng | Người gom hàng trong phương thức FCL chủ yếu chịu trách nhiệm gom hàng từ cùng một chủ hàng để đóng container nguyên thùng (FCL). Họ không liên quan đến việc kết hợp hàng hoá từ nhiều chủ hàng khác nhau vào một container, như trong phương thức LCL. | – Người gom hàng trong phương thức LCL đóng vai trò trung gian giữa khách hàng (người gửi hàng) và bên vận chuyển (hãng tàu hoặc công ty vận tải). Họ chịu trách nhiệm liên hệ với khách hàng để thu thập và tổng hợp hàng hoá từ nhiều chủ hàng khác nhau để đóng chung vào container.
– Người gom hàng trong phương thức LCL thông báo lộ trình của hàng hóa cho khách hàng, bao gồm thời gian dự kiến đến cảng đích và các thông tin liên quan đến quá trình vận chuyển. – Cấp house bill cho khách hàng |
Người nhận hàng | – Người nhận hàng trong phương thức FCL cần tự chủ động liên hệ với bên gửi hàng (người vận chuyển) để đảm bảo việc chuẩn bị các chứng từ cần thiết cho việc nhận hàng.
– Khi container đến cảng đích, người nhận hàng sẽ nhận container và tiến hành vận chuyển hàng hoá từ cảng về kho lưu trữ của mình. Sau khi dỡ hàng, người nhận hàng cần đảm bảo trả container về đúng địa chỉ quy định bởi hãng tàu để tránh các vấn đề liên quan đến trễ hạn và chi phí phát sinh. – Người nhận hàng trong phương thức FCL chịu trách nhiệm thanh toán các khoản phí liên quan đến việc nhận và xử lý hàng hoá. |
– Người nhận hàng trong phương thức LCL có những đặc điểm tương tự như người nhận hàng trong phương thức FCL, như chủ động liên hệ với bên gửi về các chứng từ và làm thủ tục hải quan để nhận hàng.
– Người nhận hàng trong LCL không cần đóng phí cọc container như trong FCL vì container là tài sản của người vận chuyển và không được giao cho người nhận hàng. – Người nhận hàng trong LCL cũng không phải đóng thêm phí phí xử lý hàng hóa do việc xử lý hàng hoá trong container đã được bao gồm trong giá cước vận chuyển LCL. |
Trên đây HPW CARGO đã giải đáp cho bạn FCL là gì, lợi ích, quy trình vận chuyển và so sánh FCL và LCL. Nếu bạn có thắc mắc gì, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp sớm nhất nhé.
>>> Xem thêm bài viết khác của chúng tôi tại: Commercial Invoice là gì? Nội dung hóa đơn thương mại là gì?